16 เมษายน 2560

ปัญหาชีวิต และวิธีแก้ไขปัญหา



วิธีแก้ไขปัญหาชีวิต
ใครที่ชีวิตของตนเองกำลัง มีปัญหา สับสน พบทางตัน หาทางออกไม่ได้ มีปัญหาซ้ำซากจำเจ ไม่มีใครช่วยได้ คิดว่าปัญหานั้นอยูที่คนอื่น คนรอบๆตัวเราทำให้มีปัญหา น้อยใจในโชคชะตาของตนเอง ขอให้ลองคิดพิจารณา และทำตามคำแนะนำของ หมอแดง อาจค้นพบวิธีแก้ไขปัญหา มีทางออกที่สวยงาม ได้ความสงบสุขกลับคืนมา
  1. แก้ไขที่ตัวเราเองเท่านั้น ปัญหาทุกชนิด ให้ตั้งเป้าหมายว่าจะ แก้ไขที่ตัวเราเองเท่านั้น อย่าคิดไปเปลี่ยนนิสัยคนอื่น นั้นเป็นได้ยากมาก เปลี่ยนตัวเราเองง่ายกว่าเยอะ และเป็นไปได้ถึง 100% ว่าจะสำเร็จได้ผลตามต้องการ
  2. ยอมรับว่าตัวเองมีปัญหา เขียนลงกระดาษว่า ปัญหานั้นคืออะไร? มีอะไรเป็นปัจจัยต้นเหตุให้เกิดปัญหา? จะแก้ไขอย่างไร แก้แล้วจะเป้นอย่างไร?
  3. สำรวจตัวเอง ก่อนจะหาทางแก้ไขปัญหา ต้องตรวจสอบตัวเองว่ามี กิเลส ตัญหา อุปทาน ใดอยู่ในตัวบ้าง เรามีข้อบกพร่องอะไรบ้าง ที่ทำให้เกิดปัญหานั้นขึ้นมา แล้วแก้ไขตัวเองก่อน หลักคือ อยู่ในศีล5 ลดละเลิกความคิดคำพูดการกระทำพฤติกรรมแบบเก่าๆที่ผ่านมาแล้วทิ้งไป เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่ แล้วจะพบกับทางออกแห่งปัญหานั้นอย่าง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลย ชีวิตจะเบาสบายไร้ปัญหาเก่ารบกวนจิตใจ ปัญหาใหม่ก็แก้ด้วยวิธีเดียวกัน มีพรหมวิหาร4 การมีเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เป็นหลักดำเนินชีวิต ทำให้รักษาศีล 5 ได้มั่นคงถาวรไปตลอดชีวิต ความสงบรร่มเย็นจะเกิดขึ้นกับกายและใจ
  4. เปิดใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นๆ แล้วนำมาคัดแยก ใช้วิธีที่เราเห็นว่าทำได้ แม้นยังไม่มีศัทธาก็ต้องทดลองทำ อย่าเพิ่งหวังผลใดๆ เมื่อทำได้ผลออกมาอย่างไร นำมาคิดพิจารณาปรับปรุง ทำให้ได้ผลที่ดีมากขึ้นไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็จะพบทางออก หมดปัญหาไปเอง #ปัญหาใดๆจะหมดไปได้ด้วยความพากเพียรพยายามนั้นเอง
  5. พึ่งพาตนเอง มองไปรอบๆตัวเราเอง ว่าเรามีตนทุนอะไรบ้างที่เป็นของตัวเราเองโดยแท้จริง ที่ติดตัวมา ทั้งทรัพย์สิน เงินทอง ที่ดิน วิชาความรู้ ค่าความนิยม เพื่อน ญาติมิตรสหาย ความกล้าหาญ ความดี ความงาม คอมพิวเตอร์ มือถือ แหล่งน้ำ จักรยาน มอเตอร์ไซต์ รถยนต์ ฯลฯ ทุกอย่างสามารถนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาได้หมด ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้อย่างไรนั้นเอง
  6. ใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญญา อย่าใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญญา  ปัญญาคือตัวจักรสำคัญในการแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง ปัญญาไม่มีให้ซื้อขายในโลกนี้ ถ้าต้องการจะมีปัญญา ต้องทราบว่ามันคืออะไร ปัญญาเป็นความรู้พิเศษ ที่สามารถหยั่งรู้ได้ตามความเป็นจริง รู้ได้ลึกซึ้ง รู้มากกว่าคนธรรมดาสามัญทั่วไปจะรู้ได้ ปัญญาเกิดจากสมาธิอันบริสุทธิ์ จิตที่นิ่งแล้วจะเกิดปัญญาผุดออกมาเอง สมาธิจะบริสุทธิ์ได้ต้องอาศัยการรักษาศีลอันบริสุทธิ์มาเป็นเวลานานแล้ว มั่นคงแล้ว มั่นคงไปตลอดชีวิต (เส้นทางของเหล่าพระอริยะเจ้าบุคคลในศาสนาพุทธ) เหตุนี้หมอแดงจึงเน้นว่า ถ้าจะแก้ไขปัญหาชีวิต ทุกท่านต้องเริ่มต้นจากการถือศีล 5 ก่อนเสมอ
อดิศร นิตยาจาร (หมอแดง)
สำนักหมอดู "ปฐมทิพย์"
(รุ่งอรุณแห่งความสุขสมความหวัง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชมและเป็นมิตรที่ดีต่อกัน